ระบบวิศวกรรม

ใส่ความเห็น

กรกฎาคม 7, 2013 โดย P Kaewsarn

คำหลัก นิยามของระบบวิศวกรรมม  ที่มาของระเบียบวิธีทางระบบวิศวกรรม และ สินค้า บริการ เทคโนโลยีที่อยู่ในชีวิตประจำวันซึ่งเป็นผลมาจากระบบวิศวกรรม

ระบบวิศวกรรม หมายถึง ระเบียบปฏิบัติที่มุ้งเน้นเรื่องการออกแบบและการประยุคใช้งานระบบซึ่งประกอบด้วยระบบย่อยที่มีความแตกต่างกันในแต่ละส่วน ทั้งยังประกอบด้วยการมองประเด็นปัญหาอย่างครบถ้วน ทั้งปัจจัยและตัวแปลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและส่งผลกระทบต่อระบบโดยรวม ระบบวิศวกรรม ยังหมายถึงสหวิทยาการที่ช่วยทำให้โครงการประสบความสำเร็จได้ผลลัพธ์ของโครงการเข้าใกล้หรือเป็นไปตามความมุ่งหวังของโครงการ ระบบวิศวกรรมเริ่มต้นขึ้นเมื่อ ปี 1929 โดยถูงนับมาใช้กับ โครงการสร้างหัวรถจักรขนส่งจรวดจนกลายเป็นต้นแบบของรถไฟฟ้า จนกระทั่งมีการรวบรวมระเบียบวิธีการขึ้นและกำหนดเป็นมาตรฐาน ISO/IEC 15288 ในปี 2002 เพื่อใช้เป็นมาตรฐานชิ้นส่วน อุปกรณ์งานระบบย่อยของระบบหลักที่จะต้องเข้ากันได้เมื่อนำระบบเหล่านั้นมาใช้งานร่วมกัน ตัวอย่างเช่นระบบ GPS เป็นระบบย่อยในระบบขนส่งทางอากาศในอุตสาหกรรมการบิน  ระบบเลนส์ของกล้องถ่ายรูป Single lens ซึ่งต้องออกแบบและสร้างด้วยมาตรฐานให้สามารถทำงานร่วมกันได้กับตัวกล้อง

การใช้ระบบวิศวกรรม

ระบบวิศวกรรมใช้เพื่อจัดการกับความซับซ้อนหรือการเปลี่ยนอแปลงเพื่อให้สามารถควบคุมเพื่อลดความเสี่ยงไม่ให้ส่งผลต่อระบบในระยะยาวได้ จากรูปด้านล่าง ค่าใช้จ่ายในชั้นตอนกำหนด Concept ของโครงการโดยเฉลี่ยประมาณ 8% ของมูลค่าทั้งโครงการ และเมื่อโครงการได้ลงทุนไปแล้ว 20% งบประมาณต้องกำหนดให้เรียบร้อยที่ 80% ของมูลค่าทั้งโครงการ ลูกศรสีเทาในแถบงบประมาณคือมูลค่าความเสียหายจะมากขึ้นเมื่อความเสี่ยงไม่ได้รับการแก้ไขในช่วงเริ่มต้น  การตัดสินใจที่ปราศจากการศึกษาวิเคราะห์ที่เพียงพอจะทำให้ต้องตั้งงบประมาณไว้โดยไม่จำเป็น

1

รูปที่ 1 ค่าใช้จ่ายของโครงการที่เกิดขึ้นในแต่ละขั้นตอน เทียบกับ งบประมาณตามแผนการ

สินค้าหรือบริการที่ถูกพัฒนาขึ้นจากต้นแบบให้กลายเป็นสินค้าในท้องตลาดต้องใช้เวลาช่วงหนึ่งสำหรับการปรับปรุงพัฒนาเพื่ิอให้เกิดความมีเสถียรภาพอย่างสมบูรณ์ที่สุด แต่ใชช่วง 50 ปีที่ผ่านมาช่วงเวลาดังกล่าวนั้นสั้นลงประมาณ 4 เท่า ในขณะที่สินค่าหรือบริการมีความซับซ้อนมากขึ้น มีการแข่งขันทางการค้ามากขึ้น เพื่อให้สินค้าหรือบริการสามารถแข่งขันทางการตลาดได้ ระบบวิศวกรรมจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับนำมาพิจารณาใช้งานมากขึ้นในปัจจุบัน2

ประโยชน์ของระบบวิศวกรรม

จากผลการศึกษาโครงการที่ได้ดำเนินการประสบผลสำเร็จแล้วในด้านงบประมาณและด้านระยะเวลาดำเนินการโครงการตามแผนงานเปรียบเทียบกับอัตราการลงทุนด้านระบบวิศวกรรมของสามาคม International council of system engineering หรือ INCOSE สรุปได้ดังรูปกราฟด้านล่าง แกนตั้งคือมูลค่าโครงการที่เพิ่มขึ้นหรือเวลาที่ใช้ดำเนินโครงการที่เพิ่มขึ้นเปรียบเทียบกับแกนตั้งคือ อัตราการใช้งบลงทุนกับระบบวิศวกรรม เมื่อพิจารณาจากกราฟจะพบว่า โครงการใช้งบประมาณและเวลาอยู่ภายกรอบที่ได้ออกแบบไว้ หรืออาจกล่าวได้ว่าทรัพยากรทั้งทางได้เงินลงทุนและเวลาที่ต้องจ่ายให้กับโครงการเกิดการแกว่งตัวอยู่ในกรอบแคบลงเมื่อมีการลงทุนกับระบบวิศวกรรมมากขึ้น จะเห็นว่าประมาณ 8% ของ Life cycle cost: LCC เป็นค่าที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนในเรื่องระบบวิศวกรรม

3

ใส่ความเห็น

หมวดหมู่

ความเห็นล่าสุด

คลังเก็บ